PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
3 เหตุผล ทำไม พลังงานหมุนเวียน น่าลงทุน?

 

ปัจจุบันความต้องการใช้พลังงานสูงขึ้นตามจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น และมาพร้อมกับความพยายามรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านการลดการปล่อยคาร์บอน พลังงานหมุนเวียน หรือในชื่ออื่น ๆ เช่น พลังงานสีเขียว และพลังงานทางเลือก จึงมีความสำคัญมากขึ้น

พลังงานหมุนเวียน คือพลังงานที่สามารถนำมาหมุนเวียนผลิต-ใช้ได้ต่อเนื่อง จากพลังงานของธรรมชาติ เช่น แสงอาทิตย์ พลังลม น้ำ ชีวมวล ความร้อนจากใต้ผิวโลก ฯลฯ ล้วนเป็นพลังงานที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เกิดเป็นคำถามในหมู่นักลงทุน ว่าควรลงทุนในพลังงานหมุนเวียนหรือยัง? ให้ผลตอบแทนดีหรือไม่? เพราะปัจจุบันสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็เริ่มปรับมาใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น
  • ปัจจุบัน ความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นสัมพันธ์กับจำนวนประชากรโลก
  • พลังงานหมุนเวียน คือ พลังที่สร้างขึ้นใหม่ได้เรื่อย ๆ จากพลังธรรมชาติ
  • สินค้าและบริการต่าง ๆ เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น
  • ด้วยหลาย ๆ ปัจจัย จึงเกิดคำถามว่า ตอนนี้ต้องลงทุนในพลังงานหมุนเวียนหรือยัง?

3 เหตุผลสนับสนุนการลงทุนพลังงานหมุนเวียน

 
1. พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลมีความผันผวน
 
ช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่ ๆ การใช้งานเชื้อเพลิงลดลง ส่งผลให้ราคาตกตาม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ราคาน้ำมันดิบในอเมริกาติดลบ หุ้นของบริษัทพลังงานจากฟอสซิลดก็ตกลงหนัก จนสถาบันการเงินต่างเทขายเพราะเล็งเห็นความเสี่ยงในระยะยาว
 
ปัจจุบันพลังงานหมุนเวียนกำลังเติบโต สินค้าและบริการต่าง ๆ เริ่มปรับมาเป็นสินค้าที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ หรือใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก ซึ่งเป็นโอกาสดีในการลงทุนและเติบโตระยะยาว

 
2. สร้างโอกาสในการจ้างงาน
 
หากภาคพลังงานหมุนเวียนเติบโต ก็จะมีการเปิดตำแหน่งงานและจ้างงานมากขึ้น ในปัจจุบันทั่วโลกมีผู้คนเพียง 11 ล้านคนที่ทำงานอยู่ในภาคธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ในอนาคตเมื่อพลังงานจากฟอสซิลลดลง ก็จะมีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายงานจากภาคนี้ไปยังภาคพลังงานหมุนเวียน

ทั้งหมดนี้จะส่งผลให้เกิดการศึกษา การฝึกอบรมเพื่อปรับเปลี่ยนสายงานนี้ สร้างงานและอาชีพใหม่ ๆ ซึ่งช่วยส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่นก็มากขึ้นตาม ส่งผลดีต่อสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมในภายภาคหน้า

 
3. เป็นภาคธุรกิจที่กำลังเติบโต
 
ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งภาวะโลกร้อน โครงการลดการปล่อยคาร์บอน ช่วยหนุนให้เกิดการพัฒนาและใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น จนในต้นทุนในการใช้งานไม่แพงมากเหมือนหลายสิบปีก่อนแล้ว

ทั้งการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และลมที่มากขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าภาคพลังงานหมุนเวียนจะเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี เพราะพลังงานธรรมชาติสองชนิดนี้มีต้นทุนที่ค่อนข้างถูก รวมถึงพลังงานชีวภาพและการขนส่งจะเติบโตถึง 25% ในปี 2024


สำหรับภาคพลังงานหมุนเวียนแม้จะเติบโตดี แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงเพราะยังเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่
นักลงทุนสามารถลงทุนภาคพลังงานหมุนเวียนผ่านกองทุนรวมต่างๆ ได้สะดวกกับบริการ Phillip Fund SuperMart
ที่เปิดบัญชีบัญชีครั้งเดียว สามารถเลือกลงทุนกับกองทุนต่างๆ ได้มากกว่า 20 บลจ.


สอบถามโทร. 02-635-1718 หรือ Line: @phillipcapital (หรือคลิก https://lin.ee/ikRG3vT )